Đại lý bán vé xe khách online là gì?

Mục lục

Hiện nay số lượng nhà xe chạy các tuyến cố định là rất lớn, trong khi đó lượng hành khách đi xe lại phân bố không đồng đều cả về thời gian và số lượng. Các đơn vị nhà xe lớn có kinh phí làm truyền thông tốt lại quan tâm đến chất lượng dịch vụ vì thế những nhà xe lớn thường đông khách còn nhà xe có quy mô đầu tư nhỏ lại vắng và không có khách. Làm thế nào để các nhà xe có được lượng khách đều đặn và tăng được hiệu quả kinh doanh? Đây là câu hỏi mà nhà xe nào cũng mong muốn.

Có những chủ nhà xe vẫn đang thờ ơ với việc mở đại lý bán vé và chỉ tập trung vào việc bán vé truyền thống do chính phòng vé của mình đảm nhiệm. Làm như vậy tức là bạn đang tự đẩy mình ra khỏi cuộc đua cạnh tranh của ngành vận tải. Thế giới đang thay đổi, công nghệ đi vào giải quyết từng vấn đề nhỏ của cuộc sống, ngành vận tải hành khách cũng không nằm ngoài xu thế đó?

Một xu hướng quan trọng đang được hành khách sử dụng rất lớn chính là tìm kiếm các chuyến xe trên internet và đặt vé xe online. Theo thống kê đánh giá của sàn vé điện tử thì trong tháng 8 năm 2017 có 120 nghìn lượt khách tìm kiếm các chuyến đi trên sàn vé điện tử, điều này cho thấy đây cũng là một cơ hội lớn cho các nhà xe có quy mô đầu tư nhỏ có thể tăng số lượng khách hàng của mình bằng việc mở những đại lý bán vé online. Có rất nhiều doanh nghiệp đang tận dụng những lợi thế của công nghệ và xu thế người dùng để tiến hành bán vé xe khách online.

Sau đây xin gửi đến các nhà xe những kinh nghiệm giúp cho nhà xe có khả năng tăng doanh thu bán vé.

  • Một là: Cần có một website giới thiệu nhà xe trên internet, điều này giúp cho hành khách tìm kiếm thông tin của nhà xe nhanh hơn.
  • Hai là: Nhà xe cần liên tục đăng tin cập nhật các lịch chạy và hình ảnh lên website của mình và Facebook để đảm bảo hành khách sẽ tìm được đến nhà xe.
  • Ba là: Tìm đến các sàn vé điện tử bán vé online để đăng ký chào bán vé trên sàn vé. Có thể bạn lựa chọn nhiều đơn vị làm đại lý bán vé cho bạn bởi vì càng nhiều đơn vị bán vé cho bạn thì chính các đơn vị đó họ sẽ hỗ trợ và làm truyền thông cho thương hiệu của bạn.
  • Bốn là: Ký hợp tác truyền thông cùng với các sàn vé để tạo nên những lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh.
  • Năm là: Bản thân nhà xe phải liên tục rà soát chất lượng dịch vụ của nhà xe như vệ sinh trên xe, thái độ phục vụ, chất lượng xe. Trong thế giới công nghệ, việc đưa thương hiệu của nhà xe đến hành khách không khó nhưng việc giữ được những khách hàng sau khi đã trải nghiệm dịch vụ của mình là một điều vô cùng quan trọng. Hành khách sau khi sử dụng dịch vụ họ sẽ thường lên mạng  để đánh giá chất lượng dịch vụ đây là thông tin mà các hành khách đi sau thường tham khảo.

Kinh nghiệm hợp tác với đại lý bán vé giúp nhà xe tăng doanh thu

Rất nhiều nhà xe hiện nay đang loay hoay với việc làm thế nào để có thể tăng được doanh thu bán vé và nhà xe đã có lượng khách ổn định rồi thì lại nghĩ đến việc làm thế nào để bảo mật được thông tin hành khách để không vào tay của đối thủ… nhưng dù Nhà xe của bạn đang ở giai đoạn nào thì đây cũng là bài viết vô cùng hữu ích cho nhà xe để có thể giúp nhà xe tăng doanh thu bán vé đồng thời đảm bảo được an toàn thông tin hành khách… Đặc biệt bài viết đề cập đến phương án hợp tác với các kênh phân phối bán vé online và cách quản lý sao cho hiệu quả nhất…
Thông thường các hãng xe khách hiện nay sẽ phân phối, cung ứng vé xe theo ba kênh: Thông qua website bán vé trực tuyến của nhà xe, phòng vé hoặc đại lý bán vé. Vậy các nhà xe đã thực sự có kinh nghiệm hợp tác với các đại lý bán vé

Kinh nghiệm hợp tác với các đại lý bán vé xe online

Điều kiện về công nợ phải kèm theo các điều kiện về doanh số. Quản lý công nợ đại lý phải minh bạch và rõ ràng. Phải có giới hạn nợ cho từng đại lý tuỳ vào uy tín và thời gian hợp tác

Nhà xe nên đưa ra các hạn mức công nợ cho từng đại lý dựa theo cấp đại lý, mức độ uy tín cũng như thời gian hợp tác để có thể dễ dàng đối chiếu và thanh toán công nợ.

Đại lý có vai trò quan trọng trong thời buổi kinh doanh mới, họ giúp nhà xe tăng doanh thu bán vé và thậm chí họ còn quảng báo thương hiệu cho nhà xe.  Vì vậy vấn đề công nợ và chính sách hoa hồng cần phải rõ ràng tốt nhất là sử dụng phần mềm để theo dõi một cách chi tiết để các đại lý và nhà xe không bị nhầm lẫn và mất thời gian tính toán thủ công đối chiếu công nợ. Mọi mối quan hệ hợp tác cần phải rõ ràng không bị thất thoát cho cả 2 bên có như vậy mới bền vững và phát triển tốt được…

Doanh số càng cao thì hoa hồng chiết khấu càng cao để tránh tình trạng đại lý bán được nhiều cũng chiết khấu giống đại lý bán được ít

Đây là điều đương nhiên vì không ai muốn thấy công sức của mình bỏ ra lại bằng với người không làm gì cả. Khi một đại lý có doanh số càng cao việc chiết khấu hoa hồng càng cao cho họ sẽ là động lực lớn để họ đẩy mạnh việc bán vé cho nhà xe của bạn vì họ thấy được lợi ích từ việc bán vé cho bạn. Đây cũng là một kênh truyền thông khá tốt cho nhà xe của bạn để được nhiều người biết đến hơn.

Mở càng nhiều đại lý online càng tốt vì sẽ phát triển được thương hiệu cho nhà xe đồng thời không bị các đại lý gây sức ép độc quyền. Nhà xe phải có vai trò chủ quản về mặt thông tin

Khi bạn có nhiều kênh đại lý online, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn, sẽ được nhiều người quan tâm, chú ý hơn và doanh thu của bạn cũng sẽ từ đó tăng theo.

Hiện nay nhiều nhà xe đang gặp phải tình trạng là bị chính đại lý bán vé của mình gây sức ép độc quyền, không thể làm chủ được thông tin của chính mình. Việc mở nhiều kênh đại lý online sẽ giúp làm giảm tình trạng đó và mọi thông tin sẽ do chính bạn làm chủ mà không bị phụ thuộc vào bất cứ kênh đại lý nào.

Thiết lập kênh thanh toán online để đại lý có thể thanh toán nhanh chóng nhằm đảm bảo dòng tiền cho nhà xe không bị đại lý chiếm dụng vốn

Dòng tiền của nhà xe đang bị chính đại lý của mình sử dụng và lạm dụng vào các hoạt động khác. Hết hạn mức, tiền khách hàng thanh toán không được về thẳng nhà xe mà thông qua đại lý và được đại lý giữ lại sử dụng với mục đích riêng. Việc thiết lập kênh thanh toán online là hết sức cần thiết để tránh tình trạng dòng tiền của nhà xe bị đại lý chiếm dụng.

Những điểm cần lưu ý tránh để xảy ra rủi ro với các đại lý bán vé online

Chính sách huỷ vé là do nhà xe quyết định

Những hành khách đã thanh toán online, tiền phải được về nhà xe, sau đó mới xác định việc huỷ vé hoàn lại tiền cho khách thế nào.

Hiện nay, có rất nhiều đại lý bán vé online đang thu tiền của hành khách và khi hành khách huỷ vé họ vẫn nhận tiền thanh toán của chiếc vé đã hủy đó trong khi nhà xe không hề biết về việc này. Điều này dẫn đến sự khó chịu từ phía khách hàng cũng như uy tín của nhà xe sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy phải có báo cáo danh sách vé huỷ hàng tháng để đối chiếu cẩn thận.

Đối với các đại lý bán vé online cần phải chốt thời điểm thanh toán rõ ràng

Số tiền thanh toán phải gồm 3 phần: Vé bán trong tháng, tiền vé khách đã thanh toán nhưng huỷ không đi, tiền vé khách đã thanh toán cho tháng sau mặc dù chưa đi…

Nhà xe cần bảo mật thông tin hành khách đối với các đại lý bán vé online

Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì ngoài việc hợp tác cùng với nhà xe của bạn các đại lý online còn bán vé cho rất nhiều nhà xe chạy cùng tuyến với bạn. Chính vì vậy thông tin của hành khách là vô cùng quan trọng nhà xe cần phải bảo mật (Kinh nghiệm của những nhà xe lớn là họ thường lựa chọn xây dựng hệ thống phần mềm riêng để quản lý mà không sử dụng các phần mềm của đại lý bán vé cung cấp nhằm bảo mật thông tin)

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị uy tín chỉ cung cấp giải pháp Phần mềm cho nhà xe mà không tham gia vào việc bán vé cho bạn tham khảo và lựa chọn.

Bảo vệ thương hiệu của nhà xe cả ngoài cuộc sống lẫn trên mạng internet

Đừng bao giờ để hành khách khi tìm tên nhà xe của bạn trên internet lại ra trang website của các đại lý bán vé online cho bạn, không phải là do bạn làm chủ, như vậy bạn đang tự đánh mất thương hiệu của mình trên internet.

Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã tập hợp sau khi tư vấn cho hàng nghìn nhà xe và thấy được những bất cập hiện tại của nhà xe. Mội quan hệ của nhà xe với các kênh đại lý bán vé là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi chính vì thế làm thế nào để kiểm soát tốt mối quan hệ này để có thể giúp nhà xe phát triển bền vững là điều vô cùng quan trọng. Qua bài viết mong rằng sẽ giúp nhà xe có cái nhìn tổng quát kiểm soát được những thất thoát và rủi ro khi hợp tác với các đại lý bán vé. Đây cũng là bài viết giúp cho các đại lý bán vé online hiểu mong muốn của nhà xe và đáp ứng tốt mong muốn đó.