Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng doanh thu bán vé xe cho nhà xe

Mục lục

Doanh thu bán vé xe khách truyền thống sẽ bị ảnh hưởng bởi cách mạng công nghệ 4.0

Mặc dù thị trường vận tải hành khách đường bộ tại Việt Nam có quy mô lớn. Thị trường khoảng 7 tỉ USD mỗi năm, Tp Hồ Chí Minh đạt 700 triệu USD/năm còn Hà Nội là gần 600 triệu USD/năm. Thế nhưng nhà xe lại có hiệu quả kinh doanh chưa cao và đang gặp rất nhiều khó khăn trước sự bùng nổ của mô hình vận tải áp dụng công nghệ. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách.

Sau đây là những nguyên nhân cơ bản đẩy ngành vận tải của nước ta rơi vào tình trạng khó khăn và mất dần thị phần:

Quản lý theo phương pháp truyền thống, chưa chuyển đổi số

Số lượng nhà xe lớn nhưng lại chưa áp dụng công nghệ vào quản lý, thiếu kết nối chiều đi chiều về khiến tỷ lệ xe chạy rỗng quá cao, quy mô hoạt động doanh nghiệp nhỏ, chi phí đầu vào chưa hợp lý, việc chăm sóc khách hàng còn nhiều hạn chế … là những nguyên nhân khiến giá cước vận tải đường bộ cao mà hiệu quả lại thấp. Thực tế này đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động thị trường vận tải tại nước ta.

Ngày 4 tháng 3 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 318/QĐ-TTg (Chiến lược). Thị phần vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 93,2%; đường sắt 3,4%.

Nhà xe nhỏ thiết sự quan tâm đến xây dựng chiến lược

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hiện nay các nhà xe truyền thống đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, mô hình vận tải hành khách liên tỉnh được đầu tư hầu hết bởi doanh nghiệp tư nhân. Trong khi đó hầu hết là những nhà xe có quy mô nhỏ, vốn đầu tư hạn chế, Không có chiến lược dài hạn nên khi đối mặt với thách thức thị trường không biết xoay sở thế nào. Những nhà xe này thiếu một hệ thống quản lý khoa học, bán và xé vé bằng tay, các hoạt động marketing gần như không chú ý đến. Chính vì vậy chi phí hoạt động và chi phí thất thoát rất lớn.

Làm cách nào để nhà xe có thể tăng doanh thu bán vé xe khách

Nên sử dụng phần mềm quản lý bán vé xe khách

Hiện nay xu thế hành khách đặt vé và mua vé online tăng do điện thoại thông minh và internet có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Một số ít nhà xe có quy mô lớn và có tầm nhìn dài hạn mới dám đầu tư hệ thống website, phần mềm quản lý bán vé, phần mềm điều hành và quản lý nhà xe để đón đầu xu thế, những nhà xe này lại luôn đầy khách và phục vụ không hết.

Trong khi đó những nhà xe nhỏ rất muốn trang bị phần mềm và thúc đẩy Marketing để tăng lượng bán vé nhưng lại không đủ kinh phí đầu tư. Nắm bắt được tình trạng này các công ty công nghệ cho ra đời sản phẩm Phần mềm quản lý điều hành bán vé cho nhà xe với chi phí hợp lý giúp các nhà xe nhỏ có đầy đủ công cụ quản lý và điều hành tổng thể.

Phần mềm ngày càng có chi phí hợp lý và phù hợp với cả những nhà xe quy mô nhỏ

Các công ty công nghệ tính phí sử dụng phần mềm căn cứ vào quy mô của nhà xe (Mỗi xe chi phí từ 30 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/ 1 tháng ) là nhà xe đã có cả một hệ thống website bán vé online, phần mềm quản lý bán vé, phần mềm quản lý và điều hành dành cho chủ nhà xe, phần mềm cho lái phụ xe để đón khách … Toàn bộ hệ thống được kết nối với nhau để kiểm soát quá trình kinh doanh vận tải của nhà xe một cách khoa học.”

Sau khi áp dụng phần mềm nhà xe sẽ tiết kiếm được từ 5% đến 10% chi phí vận hành và tăng từ 10 đến 20% doanh thu bán vé nhờ vào hệ thống có khả năng tích hợp với website bán vé trực tuyến

Khi sử dụng phần mềm nhà xe thì có thể tích hợp nhiều dịch vụ công nghệ hữu ích khác

Khi nhà xe sử dụng phần mềm của các công ty công nghệ cung cấp ngoài việc giúp ích tăng hiệu quả kinh doanh, các công ty công nghệ còn liên tục cùng với nhà xe phân tích điểm mạnh, điểm yếu của nhà xe để đưa ra chiến lược cạnh tranh phù hợp với tình hình, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh cho nhà xe. Các công ty công nghệ có hệ thống tổng đài phục vụ 24/7 để trả lời những vấn đề của nhà xe và giúp hành khách đặt vé của các nhà xe thuận lợi nhất.

doanh thu bán vé xe

Các bước cần thực hiện khi muốn tăng doanh thu bán vé xe

Bước 1: Quy chuẩn hoá quy trình phục vụ hành khách

Trước khi bạn muốn tăng doanh thu bán vé thường mắc những sai lầm sau: Quá tập trung vào quảng cáo và Marketing. Khi đó khách hàng đặt vé nhiều nhưng nhân sự tăng lên không kịp hoặc dẫn đến nhầm lẫn … phục vụ khách hàng không tốt hành khách chỉ sử dụng dịch vụ có một lần vì mất uy tín. Chính vì vậy theo kinh nghiệm của chúng tôi nếu một nhà xe muốn tăng doanh số bán vé thì điều đầu tiên bạn cần phải làm là cải tiến quy trình phục vụ khách hàng. Tốt nhất là bạn sử dụng phần mềm quản lý cho nhà xe để có thể hỗ trợ bạn quản lý điều hành xe một cách khoa học không bị gây nhầm lẫn. Sau khi bạn đã trang bị quản trị nội bộ tốt mới đến khâu Marketing bán vé. (Chú ý kinh nghiệm lựa chọn phần mềm quản lý bán vé xe phù hợp)

Bước 2: Thúc đẩy Marketing xây dựng thương hiệu

Đây là bước quan trọng bạn cần phải xác định rõ nội dung mà nhà xe của mình cần truyền tải tới hành khách. Nếu dàn xe của bạn có chất lượng vượt trội bạn hãy chọn thông điệp truyền thông là “Chất lương vượt trội” để khách hàng hiểu nhà xe của bạn có các dịch vụ và chất lượng xe vượt trội so với các nhà xe cùng tuyến. Còn nếu nhà xe của bạn có ưu điểm về giá thì thông điệp truyền thông của bạn cần chú trọng về giá, giúp cho hành khách có nhu cầu giá rẻ phải biết đến nhà xe của bạn.

Trong kinh doanh bạn cần phải xác định 1 trong 2 chiến lược rõ ràng. Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm hay chiến lược cạnh tranh chi phí thấp. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng xu thế hành khách lựa chọn chất lượng phục vụ của nhà xe quan trọng hơn là chiến lược giá thấp. Mặc dù vậy bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng trên tuyến đường của bạn là đối tượng nào chiếm tỷ trọng lớn.

Nếu đối tượng khách hàng ở tuyến của bạn chủ đạo là người lao động và người có thu nhập thấp thì bạn chọn chiến lược cạnh tranh chi phí thấp. Với chiến lược cạnh tranh này bạn cần truyền thông sao cho khách hàng của bạn hiểu ra nhà xe của bạn có mức giá thấp hơn những nhà xe khác. Bạn có thể dùng Card của nhà xe ghi rõ tuyến đường và mức giá để phát cho người đi xe.

Nếu đối tượng của bạn là người có trình độ cao và thu nhập từ trung bình khá trở lên thì bạn nên cạnh tranh bằng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm. Để truyền thông điều này bạn nên sử dụng các kênh như Facebook, Google, Báo chí … vì đối tượng của bạn có trình độ cao nên các kênh trên phù hợp với họ. Khi bạn chọn chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt hoá bạn cần chú ý đến chất lượng dịch vụ. Kinh nghiệm chúng tôi cho thấy thái độ phục vụ của lái phụ xe, các dịch vụ cộng thêm khi đi xe và thời gian chạy là những yếu tố làm hài lòng khách hàng khi lựa chọn nhà xe của bạn.

Bước 3: Mở rộng các kênh đại lý bán vé cho nhà xe.

Hiện nay có rất nhiều kênh bán vé cho nhà xe. Chúng tôi khuyên bạn là nên ký đại lý bán vé với nhiều đơn vị vì mỗi một đơn vị khi ký đại lý bán vé với bạn họ sẽ tham gia truyền thông thương hiệu của bạn và giúp bạn tăng doanh thu bán vé. Với quan điểm càng nhiều đại lý bán vé càng tốt nhưng bạn phải chú ý về công tác quản lý các đại lý. Nếu nhà xe của bạn đã có phần mềm quản lý điều hành thì Phần mềm sẽ có chức năng giúp bạn phân quyền cho các đại lý vào bán vé online như vậy bạn sẽ dể dàng quản lý hơn. (Bạn hãy để ý quản lý thông tin hành khách thật tốt bởi chăm sóc được khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ của nhà xe sẽ giúp bạn tăng doanh thu bán vé trong tương lai)

Bước 4: Trang bị công nghệ thông tin vào quản lý điều hành

Việc đầu tư phần mềm, website bán vé, và hệ thống tổng đài đặt vé online bạn không nên bỏ qua. Đây là những công cụ quan trọng để giúp bạn quản lý nhà xe tốt hơn, giảm thất thoát và tăng hiệu quả sử dụng. Bạn nên lựa chọn một đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể tránh việc lựa chọn những giải pháp riêng lẻ vì khi đó bạn sẽ khó quản lý và kiểm soát mọi hoạt động. Một sản phẩm phần mềm quản lý tốt cần có những đặc tính sau : AN TOÀN, TỔNG THỂ, CHỦ ĐỘNG.

Công thức để bạn có thể vận hành hiệu quả một nhà xe là

Chiến lược cạnh tranh + Chất lượng dịch vụ + Công nghệ quản lý + Phương pháp bán hàng + Chính sách chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Trên đây là những kinh nghiệm chắt lọc từ các đơn vị hàng đầu về cung cấp giải pháp Phần mềm quản lý tổng thể cho nhà xe giúp nhà xe tăng doanh thu bán vé. Nhà xe tham khảo để ứng dụng. Kính chúc quý nhà xe kinh doanh hiệu quả phát triển bền vững. Công ty chúng tôi với khát vọng cùng với nhà xe tạo nên cuộc cách mạng cho ngành vận tải nước nhà giúp cho mọi hành trình đều an toàn và vui vẻ.